การตรวจเอชไอวี ปัจจุบันมีอยู่ 3 วิธีหลักๆ ที่นิยม คือ

  • การตรวจแบบ Anti-HIV เป็นการ ตรวจหาภูมิต้านทาน ต่อเชื้อเอชไอวี โดยจะสามารถตรวจได้เมื่อได้รับความเสี่ยงมาประมาณอย่างน้อย 3-4 สัปดาห์ขึ้นไป หลังจากได้รับความเสี่ยงมา และวิธีการตรวจนี้สามารถรู้ผลตรวจได้ภายในเวลาเพียง 1-2 ชั่วโมงเท่านั้น
  • การตรวจแบบ NAT เป็นการตรวจหาสารพันธุกรรมของเชื้อเอชไอวี จึงมีความไวกว่าการจรวจแบบ Anti-HIV สามารถทราบผลภายใน 3 วันหลังตรวจ สามารถตรวจได้เมื่อได้รับความเสี่ยงมาประมาณอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ ให้ผลชัดเจนกว่าการตรวจแบบ Anti HIV
  • การตรวจแบบ Rapid HIV Test เป็นชุดตรวจชนิดเร็ว หรือเรียกได้ว่าตรวจแล้วรู้ผลเลย โดยรอผลเพียง 20 นาที เป็นเพียงการตรวจคัดกรอง เอชไอวีเท่านั้น หากผลตรวจเป็นบวก คือ มีการพบเชื้อเอชไอวี ต้องทำการตรวจซ้ำอีกครั้งเพื่อยืนยันว่าติดเชื้อเอชไอวีจริงหรือไม่ ส่วนใหญ่ตามคลินิก หรือโรงพยาบาลจะนิยมใช้ตรวจคัดกรองผู้ป่วยก่อน โดยคัดผู้ป่วยที่มีโอกาสพบเชื้อ กับไม่พบเชื้ออกจากกัน เพราะว่าการตรวจคัดกรองนี้รวดเร็ว ทำให้ไม่เสียเวลาทั้งแพทย์ และผู้ป่วยเอง
ตรวจเอชไอวีแบบ NAT ที่ ภูเก็ต เมดิคอล คลินิก

การตรวจเอชไอวี แบบ NAT (Nucleic Acid Testing) 

วิธีการนี้ถือว่าเป็นวิธีที่มีความรวดเร็ว ทำให้ ผู้ที่ไปได้รับความเสี่ยง หรือผู้ที่มีความกังวลใจ ต่อการได้รับเชื้อมา สามารถรู้ผล ได้อย่างรวดเร็ว กว่าการตรวจแบบ วิธีอื่น นอกจากจะสามารถ รู้ผล ได้อย่างรวดเร็วแล้ว ในการตรวจแล้ว ยังมีความปลอดภัย แม่นยำอีกด้วย และใช้ระยะเวลา ในการรอ เพียงแค่ 2-12 สัปดาห์ หลังได้รับ ความเสี่ยงมา และจะรู้ผลตรวจได้ภายใน 3 วัน 

อย่างไรก็ตาม วิธีการตรวจหาเชื้อเอชไอวี ที่ผ่านมา คือ การตรวจหาแอนติบอดี ซึ่งการตรวจ หาการสร้างภูมิคุ้มกัน ต่อเชื้อ โดยที่ต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง ในการตรวจหาเชื้อไวรัส และจึงสร้าง ภูมิคุ้มกันต่อสู้ กับเชื้อเอชไอวี ซึ่งช่วงระยะเวลานี้ เรียกว่า ระยะฟักตัว (Window Period) ด้วยสาเหตุนี้ จึงทำ ให้วิธีการตรวจแบบ NAT สามารถ ช่วยลดระยะเวลา ของการฟักตัว ทำให้รู้ผล ได้อย่างรวดเร็ว โดยที่ ไม่จำเป็น ต้องรอ

ตรวจเอชไอวีแบบ NAT ที่ภูเก็ตตรวจได้ที่ไหน?

ภูเก็ต เมดิคอล คลินิก ให้บริการที่ใกล้ชิด ด้วยทีมแพทย์เฉพาะทาง พร้อมทั้งทีมงานที่มีความชำนาญ พร้อมให้คำปรึกษาและ การรักษา โดยคุณสามารถเข้ารับบริการได้ทั้ง walk-in หรือนัดหมายล่วงหน้า เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเข้ารับบริการ
จองคิวออนไลน์ https://phuketmedicalclinic.youcanbook.me
เวลาทำการ 🕙 10:00-18:00 น. ทุกวัน
เบอร์ติดต่อ ☎️ 096-696-2449
Line id : @pmcphuket (มี @ ด้วยนะครับ) หรือ https://lin.ee/R1TKRDo
แผนที่ 📌https://goo.gl/maps/xu45eTQUTjgpukJa7
Website 🌐https://phuketmedicalclinic.com
ปรึกษาแพทย์หรือสอบถามเพิ่มเติมได้เลยนะครับ
Inbox : m.me/100483916443107
สุขภาพคุณให้เราดูแล#คลินิกภูเก็ต
Phuket #Clinic #ภูเก็ตเมดิคอลคลินิก