โรคเอดส์ (AIDS) เป็นโรคติดต่อร้ายแรงที่เกิดจากเชื้อไวรัส HIV (Human Immunodeficiency Virus) เชื้อไวรัสนี้จะทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ร่างกายอ่อนแอและติดเชื้อได้ง่าย ในปัจจุบันยังไม่มีวิธีรักษาโรคเอดส์ให้หายขาด แต่สามารถรักษาให้อาการดีขึ้นและสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติได้

การตรวจเลือด HIV เป็นการตรวจหาเชื้อไวรัส HIV ในเลือด การตรวจเลือด HIV สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือ การตรวจเลือดแบบรวดเร็ว (Rapid Test) และการตรวจเลือดแบบยืนยัน (Confirmatory Test)

ประเภทของการตรวจเลือด HIV

การตรวจเลือดแบบรวดเร็ว (Rapid Test) 

เป็นการตรวจเลือดที่อาศัยหลักการภูมิคุ้มกันวิทยา (Immunoassay) โดยนำเลือดมาหยดลงบนแผ่นทดสอบที่มีแอนติเจนของเชื้อ HIV ติดอยู่ หากเลือดมีแอนติบอดีต่อเชื้อ HIV แอนติบอดีจะจับกับแอนติเจนและเกิดเป็นแถบสี หากไม่มีแอนติบอดีต่อเชื้อ HIV จะไม่มีแถบสีปรากฏ การตรวจเลือดแบบรวดเร็วมีข้อดีคือ สามารถตรวจหาการติดเชื้อ HIV ได้อย่างรวดเร็ว ใช้เวลาเพียง 15-30 นาที แต่มีข้อเสียคือ มีความแม่นยำน้อยกว่าการตรวจเลือดแบบยืนยัน อาจมีอัตราการให้ผลบวกลวง (False Positive) หรือผลลบลวง (False Negative) ได้

การตรวจเลือดแบบยืนยัน (Confirmatory Test) 

เป็นการตรวจเลือดที่อาศัยหลักการทางชีวเคมี (Biochemical) โดยนำเลือดมาแยกหาโปรตีนของเชื้อ HIV หากพบโปรตีนของเชื้อ HIV แสดงว่าติดเชื้อ HIV การตรวจเลือดแบบยืนยันมีข้อดีคือ มีความแม่นยำสูง โอกาสให้ผลบวกลวงหรือผลลบลวงน้อยมาก แต่มีข้อเสียคือ ใช้เวลานานกว่าการตรวจเลือดแบบรวดเร็ว ใช้เวลาประมาณ 2-3 วัน

การเลือกประเภทการตรวจเลือด

การเลือกประเภทการตรวจเลือดขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ดังนี้

  • ระยะเวลาที่อาจได้รับเชื้อ หากมีความเสี่ยงสูงที่จะติดเชื้อ HIV เช่น มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกัน มีประวัติการใช้สารเสพติดทางหลอดเลือดดำ หรือสัมผัสเลือดหรือสารคัดหลั่งจากผู้ป่วย HIV การตรวจเลือดแบบยืนยันจะมีความแม่นยำมากกว่าการตรวจเลือดแบบรวดเร็ว
  • ความเร่งด่วนในการตรวจหาผล หากต้องการทราบผลการตรวจเลือดอย่างรวดเร็ว การตรวจเลือดแบบรวดเร็วเป็นตัวเลือกที่ดีกว่า
  • งบประมาณ การตรวจเลือดแบบยืนยันมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการตรวจเลือดแบบรวดเร็ว

คำแนะนำก่อนการตรวจเลือด HIV

  • งดอาหารและเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนหรือแอลกอฮอล์อย่างน้อย 8 ชั่วโมงก่อนตรวจเลือด เนื่องจากคาเฟอีนและแอลกอฮอล์อาจทำให้ผลการตรวจเลือดคลาดเคลื่อนได้
  • งดสูบบุหรี่อย่างน้อย 30 นาทีก่อนตรวจเลือด เนื่องจากการสูบบุหรี่อาจทำให้ผลการตรวจเลือดคลาดเคลื่อนได้
  • งดใช้ยาแก้อักเสบหรือยาต้านการอักเสบก่อนตรวจเลือด เนื่องจากยาเหล่านี้อาจทำให้ผลการตรวจเลือดคลาดเคลื่อนได้

การดูแลหลังการตรวจเลือด HIV

  • หากผลการตรวจเลือดเป็นบวก ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรับการรักษาและป้องกันการแพร่เชื้อ
  • หากผลการตรวจเลือดเป็นลบ ควรตรวจเลือดซ้ำอีกครั้งหลังจากได้รับเชื้อไปแล้วประมาณ 3 เดือน เนื่องจากอาจได้รับเชื้อ HIV ในระยะฟักตัว ซึ่งตรวจหาเชื้อ HIV ยังไม่พบ

กลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อ HIV ที่ควรเข้ารับการตรวจเลือด ได้แก่

  • กลุ่มที่มีเพศสัมพันธ์โดยไม่ได้ป้องกัน ได้แก่ ผู้ที่ไม่เคยมีคู่นอนเพียงคนเดียว ผู้ที่เปลี่ยนคู่นอนบ่อยๆ ผู้ที่ร่วมเพศกับผู้ที่ติดเชื้อ HIV หรือไม่ทราบสถานะการติดเชื้อ HIV
  • กลุ่มผู้ใช้ยาเสพติดชนิดฉีดเข้าเส้น ได้แก่ ผู้ที่ฉีดยาเสพติดร่วมกัน ผู้ที่รับเลือดหรือผลิตภัณฑ์จากเลือดจากผู้ที่ติดเชื้อ HIV
  • กลุ่มแม่ที่ติดเชื้อ HIV ได้แก่ หญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อ HIV และมีโอกาสแพร่เชื้อไปยังทารกในครรภ์
  • กลุ่มผู้สัมผัสเลือดหรือสารคัดหลั่งจากผู้ป่วย HIV ได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์ ผู้ปฏิบัติงานด้านสาธารณสุข ผู้สัมผัสอุบัติเหตุหรืออุบัติภัย

นอกจากนี้ ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไปทุกคนควรตรวจเลือด HIV อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อคัดกรองการติดเชื้อ HIV และรับการรักษาอย่างทันท่วงที

คำแนะนำสำหรับผู้ที่มีความเสี่ยง

หากมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ HIV ควรรีบไปตรวจเลือด HIV ทันที เพื่อทราบสถานะการติดเชื้อ HIV และรับการรักษาอย่างทันท่วงที

การป้องกันการติดเชื้อ HIV

การป้องกันการติดเชื้อ HIV ที่ดีที่สุดคือ การมีเพศสัมพันธ์โดยป้องกันทุกครั้ง โดยการใช้ถุงยางอนามัยอย่างถูกวิธี และหลีกเลี่ยงการใช้ยาเสพติดชนิดฉีดเข้าเส้น

คลินิกตรวจเลือด HIV ในภูเก็ต

ในภูเก็ตมีคลินิกตรวจเลือด HIV หลายแห่งที่เปิดให้บริการ คลินิกตรวจเลือด HIV ที่เชื่อถือได้และมีคุณภาพควรมีดังนี้

  • ห้องแล็บที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน
  • มีทีมแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญ
  • มีราคาการตรวจเลือดที่สมเหตุสมผล

ภูเก็ต เมดิคอล คลินิก

ภูเก็ต เมดิคอล คลินิก เป็นคลินิกตรวจเลือดที่ได้รับความนิยมในภูเก็ต คลินิกมีห้องแล็บที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน ISO 15189:2012 และทีมแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญในการตรวจเลือด HIV คลินิกมีราคาการตรวจเลือด HIV เริ่มต้นที่ 1,500 บาท

_____________
จองคิวออนไลน์ https://phuketmedicalclinic.youcanbook.me
เวลาทำการ 🕙 10:00-18:00 น. ทุกวัน
เบอร์ติดต่อ ☎️ 096-696-2449
Line id : @pmcphuket (มี @ ด้วยนะครับ) หรือ https://lin.ee/R1TKRDo
แผนที่ 📌https://goo.gl/maps/xu45eTQUTjgpukJa7
Website 🌐https://phuketmedicalclinic.com
ปรึกษาแพทย์หรือสอบถามเพิ่มเติมได้เลยนะครับ
Inbox : m.me/100483916443107
สุขภาพคุณให้เราดูแล#คลินิกภูเก็ต
Phuket #Clinic #ภูเก็ตเมดิคอลคลินิก