การมีเพศสัมพันธ์ ถือเป็นเรื่องใหญ่ของทุกคน แต่การป้องกัน หรือการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัยก็เป็นเรื่องสำคัญด้วยเหมือนกัน  เพราะโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ บางโรคสามารถรักษาให้หายได้ แต่สำหรับบางโรค ผู้ป่วยอาจต้องกินยาไปตลอดชีวิต ดังนั้นการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย จึงเป็นเรื่องสำคัญพื้นฐานที่ไม่ควรละเลยสำหรับคน ทุกเพศ ทุกวัย ตั้งแต่วัยรุ่น วัยทำงาน จนถึงวัยผู้สูงอายุ ความรู้เกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย เพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ 

เพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย  คืออะไร?

เพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย (Safe Sex )  คือ ทุกสิ่งที่เกี่ยวกับการป้องกันตัวเอง และคู่ของคุณให้ปลอดภัยจากโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งจะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีและทำให้คุณมีเพศสัมพันธ์ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งการป้องกันมีได้หลายวิธีต่าง ๆ ไม่ว่าจะการใส่ถุงยางอนามัย หรือการคุมกำเนิด ซึ่งถ้าเราป้องกันอย่างถูกวิธีก็ไม่ต้องกังวลเรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ หรือการตั้งครรภ์ในขณะที่ไม่พร้อม

ความสำคัญของการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย

การมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย ทำได้อย่างไร?

  • การใช้ถุงยางอนามัย หรือถุงยางอนามัยสำหรับผู้หญิง และ/หรือ แผ่นยางอนามัย (แผ่นยางไว้ปิดบนอวัยวะเพศ หรือทวารหนัก) ควรใช้ถุงยางอนามัยให้เป็น เพราะถุงยางอนามัย ใช้ได้กับทุกวัย ทุกช่องทาง หาซื้อง่าย มีขายทั่วไป พกพาสะดวก แต่ก่อนใช้ ต้องให้รู้ก่อนว่า ใส่ขนาดอะไร ใช้ยังไง เพื่อป้องกันได้ถูกวิธี ซึ่งถุงยางอนามัยสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ที่ยังไม่พร้อม ป้องกันเชื้อเอชไอวี และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้
  • เจลหล่อลื่น กรณีอวัยวะเพศของเรา มีสารหล่อลื่นน้อย ก็ต้องใช้ให้ถูกวิธีอย่างเหมาะสม
  • การใช้ยา PrEP ซึ่งเป็นยาป้องกันก่อนการสัมผัสเชื้อเอชไอวี 
  • มีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัยกับทุกคน ไม่ว่าจะการมีเพศสัมพันธ์กับคู่ที่อยู่ด้วยกัน คนที่เพิ่งรู้จัก หรือคนที่ไม่รู้สถานะการติดเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ก็ต้องใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้งในทุกช่องทาง เช่น ทางปาก ทางช่องคลอด หรือทางทวารหนักเพื่อป้องกันโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
  • การมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย ที่ดีที่สุด คือ การไม่มีเพศสัมพันธ์ หรือเลือกใช้วิธีการสำเร็จความใคร่ด้วยตนเอง 
  • การมีคนรักเพียงคนเดียว ไม่นอกใจ มีเพศสัมพันธ์กับคู่ของตัวเองเท่านั้น
  • หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มากเกินไป หรือการใช้สารเสพติด เพราะนั่นมีโอกาสทำให้คุณไม่มีสติ และลืมความสำคัญของการมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัยไป ซึ่งอาจทำให้คุณมีโอกาสติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ได้
  • การตรวจหาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ของตนเองอย่างสม่ำเสมอ แม้ว่าคุณจะใช้ถุงยางอนามัยทุกครั้ง และยังรู้สึกสบายดีอยู่ก็ตาม เพราะผู้ที่ติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์มักไม่มีอาการ หรือไม่รู้ว่าตนเองกำลังติดเชื้ออยู่ ซึ่งสามารถแพร่เชื้อจากตนเองไปยังคู่ของคุณได้โดยง่าย ดังนั้นการตรวจจึงเป็นวิธีเดียวเท่านั้นในการรู้ว่าคนๆ นั้นติดโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์หรือไม่
  • หากมีอาการของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อรับการตรวจทันที ไม่ควรซื้อยากินเอง พร้อมทั้งชวนคู่ของเราไปตรวจโรค และในระหว่างการรักษาควรงดการมีเพศสัมพันธ์

ตรวจโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ที่ภูเก็ตตรวจได้ที่ไหน?

ภูเก็ต เมดิคอล คลินิก ให้บริการที่ใกล้ชิด ด้วยทีมแพทย์เฉพาะทาง พร้อมทั้งทีมงานที่มีความชำนาญ พร้อมให้คำปรึกษาและ การรักษา โดยคุณสามารถเข้ารับบริการได้ทั้ง walk-in หรือนัดหมายล่วงหน้า เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเข้ารับบริการ
จองคิวออนไลน์ https://phuketmedicalclinic.youcanbook.me
เวลาทำการ 🕙 10:00-18:00 น. ทุกวัน
เบอร์ติดต่อ ☎️ 096-696-2449
Line id : @pmcphuket (มี @ ด้วยนะครับ) หรือ https://lin.ee/R1TKRDo
แผนที่ 📌https://goo.gl/maps/xu45eTQUTjgpukJa7
Website 🌐https://phuketmedicalclinic.com
ปรึกษาแพทย์หรือสอบถามเพิ่มเติมได้เลยนะครับ
Inbox : m.me/100483916443107
สุขภาพคุณให้เราดูแล#คลินิกภูเก็ต
Phuket #Clinic #ภูเก็ตเมดิคอลคลินิก