โรคมะเร็ง ถือเป็นสาเหตุอันดับต้น ๆ ของการเสียชีวิตของประชากรไทยตั้งแต่อดีตจวบจนถึงปัจจุบัน และยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งมะเร็งมีโอกาสเกิดขึ้นกับคนอายุน้อยเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย เนื่องจากผลกระทบภายในและภายนอกร่างกาย ก็เป็นปัจจัยสำคัญในการกระตุ้น ทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ 

มะเร็งเต้านม (Breast Cancer)

มะเร็งเต้านมเป็นโรคมะเร็งที่พบบ่อยในหญิงคนไทย สาเหตุสำคัญคือการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ที่อยู่ในเต้านมที่ไม่ปกติ อาการสำคัญรวมถึงก้อนหรือทักษะในเต้านม, ปวดหรือรู้สึกบวมบริเวณเต้านม การตรวจคัดกรองและการตรวจร่างกายเป็นวิธีการพื้นฐานในการค้นพบโรคนี้ตั้งแต่เริ่มต้น.

มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนัก (Colorectal Cancer)

มะเร็งลำไส้ใหญ่และทวารหนักเป็นโรคมะเร็งที่พบมากในคนไทย สาเหตุเชื่องโรคมีความเกี่ยวข้องกับการบริโภคอาหารที่มีไขมันสูง และการสุบด้วยบุหรี่ อาการที่อาจพบรวมถึงท้องผูกหรือท้องผูกเวลาถ่ายอุจจาระ, เลือดในอุจจาระ, หรือหน้าท้องบวม

มะเร็งลำไส้เล็ก (Small Intestine Cancer)

มะเร็งลำไส้เล็กไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนัก แต่ก็เป็นโรคมะเร็งที่สามารถพบเจอในคนไทย อาการโดยทั่วไปคือปวดท้องหลังจากทานอาหาร, หน้าท้องทำให้ไม่อยากทาน, น้ำหนักลด, และเบื่ออาหาร

โรคมะเร็งที่พบบ่อยในคนไทย

มะเร็งปากมดลูก (Cervical Cancer)

มะเร็งปากมดลูกเกิดจากเซลล์ผิดปกติที่ปากมดลูก สาเหตุสำคัญคือการติดเชื้อเป็น HPV (Human Papillomavirus) และการทำปากมดลูกแผลเป็นเวลานาน อาการสามารถระบุได้จากการมีเลือดออกมากขึ้นหรือเมื่อมีคัดหนองในช่องคลอด

มะเร็งตับ (Liver Cancer)

การเป็นโรคตับเรื้อรัง เช่น ไวรัสตับอักเสบ B และ C, โรคแทรมาโตโลเซลล์, การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากเป็นต้น ส่งผลให้มีความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งตับมากขึ้น

มะเร็งท่อน้ำดี (Cholangiocarcinoma)

พบในเพศชายมากกว่าเพศหญิง ผู้ป่วยส่วนใหญ่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป โดยพบว่า ปัจจัยเสี่ยงของโรคนี้มาจากการรับประทานอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ โดยเฉพาะปลาน้ำจืดแบบดิบ ทำให้ได้รับตัวอ่อนของพยาธิใบไม้ตับ เกิดการติดเชื้อพยาธิใบไม้ตับ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ เช่น บุคคลในครอบครัวเป็นมะเร็งท่อน้ำดี ภาวะท่อน้ำดีอักเสบเรื้อรัง การสูบบุหรี่ เป็นต้น

มะเร็งปอด (Lung Cancer)

ปัจจุบันมะเร็งปอดเป็นโรคมะเร็งที่พบมากในประเทศไทย จากการสำรวจพบว่าผู้ป่วยมะเร็งปอดมากกว่า 85% เกิดจากการสูบบุหรี่ และอีก 30% มาจากผู้ใกล้ชิดผู้สูบบุหรี่ อาการเริ่มแรกมักมีการไอเสมหะหรือไอมีเลือด เจ็บหน้าอก หายใจดังและถี่ ความอยากอาหารลดลง พฤติกรรมเสี่ยงมะเร็งปอด การสูบบุหรี่ด้วยตัวเองหรือการสูดดมควันบุหรี่มือสอง การสูดดมฝุ่น รวมถึงมลพิษในอากาศเป็นระยะเวลายาวนาน

มะเร็งต่อมลูกหมาก (Prostate Cancer)

พบบ่อยในชายอายุเฉลี่ยประมาณ 70 ปี เกิดจากเซลล์ต่อมลูกหมากเจริญเติบโตผิดปกติและรวดเร็วจนกลายเป็นก้อนมะเร็งอุดตันทางเดินปัสสาวะในที่สุด อาการผิดปกติที่เป็นสัญญาณของโรคต่อมลูกหมาก ส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับการปัสสาวะ เช่น ปัสสาวะติดขัด , ปัสสาวะมีเลือดปน

มะเร็งต่อมน้ำเหลือง (Lymphoma)

เกิดจากการเจริญเติบโตผิดปกติของระบบน้ำเหลือง และความผิดปกติของเม็ดเลือดขาว โดยทั้งสองระบบเป็นเรื่องของภูมิคุ้มกันเหมือนกัน สาเหตุของการเกิดมะเร็งต่อมน้ำเหลืองนั้นยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด ทั้งนี้ มะเร็งต่อมน้ำเหลืองจะเกิดกับอวัยวะต่างๆ ของระบบต่อมน้ำเหลือง ได้แก่ ม้าม ไขกระดูก ต่อมทอนซิล และต่อมไทมัส

การดูแลสุขภาพให้ห่างไกลจากโรคมะเร็ง

  • ทานอาหารที่มีประโยชน์  ลดการทานอาหารรสเค็มจัด หวานจัด มันจัด อาหารปิ้งย่าง ไหม้เกรียม หมักดอง แปรรูป เน้นการทานผักผลไม้ที่ไม่หวาน และดูแลระบบขับถ่ายให้ดี
  • งดสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์แต่พอดี การสูบบุหรี่หรือได้รับควันบุหรี่มือสองบ่อยๆ จะส่งผลร้ายโดยตรงต่อปอด และการดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไปก็ส่งผลเสียต่อตับ และทั้งสองพฤติกรรมยังส่งผลเสียต่ออวัยวะอื่นๆ ร่วมด้วย
    ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อทำให้ระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงขึ้น ช่วยรักษาสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย ออกกำลังกายให้ได้วันละ 30-45 นาทีต่อวัน  5 วันต่อสัปดาห์ จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งหลายชนิด อาทิ มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งลำไส้
    หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับสารเคมีอันตราย หากจำเป็นต้องทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม ทำการเกษตร หรืออยู่ในสถานที่ที่มีฝุ่นควันเป็นประจำ ควรแต่งกายให้มิดชิด และใช้อุปกรณ์ที่จำเป็นในการปกป้องร่างกายและการสูดดม
  • อย่าละเลยอาการเจ็บปวดต่างๆ ควรหมั่นสังเกตความผิดปกติที่เกิดกับร่างกายของตนเองอยู่เสมอ หากมีอาการเจ็บปวดบริเวณต่างๆ ของร่างกายต่อเนื่องหลายสัปดาห์ ควรรีบไปพบแพทย์ เพราะอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคร้าย หรือหากร่างกายปกติดีก็ควรเข้ารับการตรวจสุขภาพทุกปี หากมีความเสี่ยงหรือเมื่อถึงวัยอันควร ก็ควรค้นหาความเสี่ยงโรคมะเร็งเป็นประจำอย่างน้อยปีละครั้ง หรือตามคำแนะนำของแพทย์

ตรวจโรคมะเร็ง ที่ภูเก็ตตรวจได้ที่ไหน?

ภูเก็ต เมดิคอล คลินิก ให้บริการที่ใกล้ชิด ด้วยทีมแพทย์เฉพาะทาง พร้อมทั้งทีมงานที่มีความชำนาญ พร้อมให้คำปรึกษาและ การรักษา โดยคุณสามารถเข้ารับบริการได้ทั้ง walk-in หรือนัดหมายล่วงหน้า เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเข้ารับบริการ
จองคิวออนไลน์ https://phuketmedicalclinic.youcanbook.me
เวลาทำการ 🕙 10:00-18:00 น. ทุกวัน
เบอร์ติดต่อ ☎️ 096-696-2449
Line id : @pmcphuket (มี @ ด้วยนะครับ) หรือ https://lin.ee/R1TKRDo
แผนที่ 📌https://goo.gl/maps/xu45eTQUTjgpukJa7
Website 🌐https://phuketmedicalclinic.com
ปรึกษาแพทย์หรือสอบถามเพิ่มเติมได้เลยนะครับ
Inbox : m.me/100483916443107
สุขภาพคุณให้เราดูแล#คลินิกภูเก็ต
Phuket #Clinic #ภูเก็ตเมดิคอลคลินิก