ทุกวันนี้ผู้คนใช้ชีวิตกันแบบละเลยการดูแลสุขภาพเป็นอย่างมาก ด้วยความคิดที่ว่าร่างกายปกติ ไม่มีการแสดงอาการของโรค ก็เลยคิดว่าสุขภาพดีไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง ทั้งที่ในปัจจุบันมีปัจจัยเสี่ยงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สภาพแวดล้อม ความเครียด อาหาร ซึ่งนั่นอาจจะเป็นภัยเงียบที่ทำให้ร่างกายของเรา เกิดความเจ็บป่วยได้ การตรวจสุขภาพประจำปี  จึงถือว่ามีความสำคัญในการช่วยให้เรารู้เท่าทันสภาพร่างกายของตนเอง เมื่อพบความผิดปกติ จะได้เข้ารับการรักษาได้ทันท่วงที ทำให้มีโอกาสที่จะหายขาดได้มากขึ้น และใช้ชีวิตอย่างมีความสุขยิ่งขึ้น

การตรวจสุขภาพประจำปี 

คือ การตรวจอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย รวมถึงการทำงานของระบบต่าง ๆ เพื่อหาความเสี่ยง และความผิดปกติที่อาจจะนำไปสู่โรคร้ายในอนาคตได้ เช่น ตรวจหาความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด ตรวจหาระดับไขมันคอเลสเตอรอลในเลือด ตรวจระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์ ตรวจการทำงานของไต ตรวจการทำงานของตับ เป็นต้น ซึ่งทุกคนมีสิทธิ์เป็นโรคร้ายแรงกันตั้งแต่แรกเกิดจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต เพราะบางโรคจะแสดงอาการก็ต่อเมื่อป่วยเป็นระยะสุดท้ายที่ไม่สามารถรักษาให้หายได้แล้วนั่นเอง 

ข้อมูลที่ได้จากการตรวจสุขภาพ ยังสามารถบอกถึง ความแข็งแรง และความสมบูรณ์ของสุขภาพร่างกายในปัจจุบันด้วย และยังเป็นข้อมูลสำหรับการวางแผนสุขภาพในอนาคต เช่น วางแผนการรับประทานอาหาร ลดปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ การวางแผนออกกำลังกาย การลดน้ำหนัก การผักผ่อน ซึ่งเป็นการส่งเสริมสุขภาพ และทำให้มีสุขภาพร่างกายที่ดีตามมาอีกด้วย

ข้อดีของการตรวจสุขภาพประจำปี

  • การตรวจร่างกายตั้งแต่ยังไม่มีอาการ เพื่อช่วยให้ทราบสุขภาวะ และความสมบูรณ์ของร่างกาย ส่งผลให้สามารถปฏิบัติตัวในชีวิตประจำวันได้เหมาะสม กับสถานะสุขภาพ
  • ป้องกัน หรือค้นหาโรคต่างๆ และภาวะผิดปกติต่าง ๆ ในร่างกายที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่ขั้นตรวจพบโรคร้ายแรง ซึ่งโรคเหล่านี้ในระยะแรกจะยังไม่แสดงอาการ ทำให้แพทย์สามารถวางแผนรักษา หรือช่วยให้ผู้ป่วยสามารถเข้ารักษาได้อย่างทันท่วงที ป้องกันไม่ให้ความผิดปกติลุกลามมากขึ้น และเป็นการเพิ่มโอกาสให้หายขาด แล้วกลับมาร่างกายแข็งแรงได้ดังเดิม
  • ช่วยให้ติดตาม และประเมินสุขภาพของผู้ป่วย เพื่อให้แพทย์ทำการรักษาได้อย่างเหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้โรคลุกลามจนเกิดภาวะแทรกซ้อนรุนแรง เพราะการวินิจฉัย และตรวจร่ายกายอย่างละเอียด สามารถลดอัตราการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคที่เป็นอยู่ได้ เนื่องจากแพทย์สามารถวางแผนการรักษาให้เหมาะสม และป้องกันการลุกลามไปยันอวัยวะส่วนอื่น อีกทั้งยังช่วยทุเลาความรุนแรงของภาวะแทรกซ้อนที่จะเกิดขึ้นได้
  • หากตรวจพบว่ายังไม่เป็นโรค แต่ตรวจพบว่ามีภาวะเสี่ยงที่จะเกิดโรค เราก็จะได้ดูแลป้องกัน ลดปัจจัยเสี่ยงต่างๆที่จะทำให้เกิดโรค แพทย์สามารถแนะนำวิธีป้องกันให้ห่างไกลจากโรคได้ โดยการตรวจสุขภาพทุกครั้ง แพทย์จะมีการให้คำแนะนำในการปฏิบัติเพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรคร้ายแรง และลดปัจจัยที่ทำให้ร่างกาย และอวัยวะภายในเสื่อมโทรม ซึ่งแน่นอนว่าปัจจัยแวดล้อมในการใช้ชีวิตมักพบเจอกับความเสี่ยงตลอด ไม่ว่าจะ มลภาวะทางอากาศ ความเครียด หรืออาหารการกิน ทุกอย่างล้วนส่งผลต่อสุขภาพทั้งสิ้น การได้รับคำแนะนำจากแพทย์ ถือว่าเป็นการเสริมสร้างนิสัยสุขภาพให้สมบูรณ์ ป้องกันการเจ็บป่วยที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
  • เฝ้าระวังติดตามปัญหาสุขภาพนั้นอย่างใกล้ชิดกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง โดยเฉพาะคนที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพ  ไม่ว่าจะเป็นการบริโภคอาหารไขมันสูงเป็นประจำ การสูบบุหรี่ การไม่ออกกำลังกาย การดื่มแอลกอฮอล์ปริมาณมาก ยิ่งมีโอกาสเกิดโรคต่างๆ มากกว่าคนทั่วไป 
  • ช่วยให้คุณปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อสุขภาพ เมื่อเข้ารับการตรวจร่างกายเรียบร้อยแล้ว แพทย์จะแนะนำแนวทางการปฏิบัติเพื่อให้สุขภาพดี จากนั้นคนไข้ก็นำมาปรับให้เข้ากับชีวิตประจำวัน ทำจนเป็นกิจวัตร เพื่อลดพฤติกรรมเสี่ยง ส่งเสริมสุขภาพดี ลดปัญหาสุขภาพต่างๆ รวมถึงได้ทราบเกี่ยวกับพฤติกรรมที่เสี่ยง เพื่อหลีกเลี่ยงและไม่ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ
  • ลดความสูญเสียด้านการเงิน และทางด้านสุขอนามัย เช่น อัตราการเจ็บป่วย การเสียชีวิต  การตรวจสุขภาพนั้นนอกจากจะได้เห็นการทำงานของร่างกาย และอวัยวะต่างๆ แล้ว เพื่อรู้ความเป็นไป และความผิดปกติของร่างกาย เพื่อเป็นการช่วยให้ลดอัตราการเจ็บป่วย จากความผิดปกติแล้ว และเป็นการเร่งรักษาให้หายขาดจากโรค หรือลดอัตราการเสียชีวิต เพื่อกลับไปสู่สุขภาพชีวิตที่ดี และแข็งแรง และลดการใช้จ่ายด้านการเงินในการรักษาโรคที่อาจเกิดขึ้นได้

ดังนั้นหากเราไม่ตระหนักถึงอันตรายของโรคร้ายต่างๆ ซึ่งเป็นภัยเงียบที่ทำให้ร้ายร่างกายของเรา โดยการไม่ตรวจสุขภาพประจำปี ตามที่แพทย์ได้แนะนำ ร่างกายอาจเสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายต่างๆ ได้ เพราะฉะนั้นแล้วควรตรวจสุขภาพประจำปีอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

การตรวจสุขภาพ ที่ภูเก็ตตรวจได้ที่ไหน?

ภูเก็ต เมดิคอล คลินิก ให้บริการที่ใกล้ชิด ด้วยทีมแพทย์เฉพาะทาง พร้อมทั้งทีมงานที่มีความชำนาญ พร้อมให้คำปรึกษาและ การรักษา โดยคุณสามารถเข้ารับบริการได้ทั้ง walk-in หรือนัดหมายล่วงหน้า เพื่อความสะดวกรวดเร็วในการเข้ารับบริการ
จองคิวออนไลน์ https://phuketmedicalclinic.youcanbook.me
เวลาทำการ 🕙 10:00-18:00 น. ทุกวัน
เบอร์ติดต่อ ☎️ 096-696-2449
Line id : @pmcphuket (มี @ ด้วยนะครับ) หรือ https://lin.ee/R1TKRDo
แผนที่ 📌https://goo.gl/maps/xu45eTQUTjgpukJa7
Website 🌐https://phuketmedicalclinic.com
ปรึกษาแพทย์หรือสอบถามเพิ่มเติมได้เลยนะครับ
Inbox : m.me/100483916443107
สุขภาพคุณให้เราดูแล#คลินิกภูเก็ต
Phuket #Clinic #ภูเก็ตเมดิคอลคลินิก