หลายคนอาจไม่รู้ว่าโรคนิ่วในไต  นิ่วในไต เป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้ไตทำงานผิดปกติ สามารถพบได้ในคนทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะในผู้ชายมีโอกาสพบได้มากกว่าผู้หญิง และช่วงวัยที่พบส่วนใหญ่คืออายุ 30 – 40 ปี ถ้ามีอาการปวดหลัง ติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะบ่อยครั้ง ปวดบิดท้องรุนแรง รับประทานยาแก้ปวดก็ไม่บรรเทา ให้มาพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยและรักษา หากปล่อยทิ้งไว้นานไม่รีบรักษา อาจเกิดการติดเชื้อบ่อยจนเนื้อไตเสีย ไตเสื่อม และไตวายเรื้อรังได้ในอนาคต จึงควรรีบรักษาให้หายก่อนรุนแรง

โรคนิ่วในไต

โรคนิ่วในไต  คืออะไร?

โรคนิ่วในไต (Kidney Stones) คือ โรคที่เกิดจากการสะสมของแร่ธาตุแข็งชนิดต่าง ๆ  ที่รวมตัวกันเป็นก้อน ก้อนนิ่วมีชนิดและขนาดที่แตกต่างกันไป โดยมักเกิดขึ้นบริเวณไตและระบบทางเดินปัสสาวะ หากก้อนนิ่วมีขนาดใหญ่จนไปปิดกั้นและสร้างแผลบาดเจ็บที่ท่อไต และอาจส่งผลให้ปัสสาวะออกมาเป็นเลือดและอาจสร้างความเจ็บปวดทรมานให้ผู้ป่วยได้อย่างมาก หรือ ถ้านิ่วนั้นหลุดออกมาอยู่ในท่อปัสสาวะก็มักเรียกว่านิ่วในท่อปัสสาวะ

สาเหตุโรคนิ่วในไต

การเกิดนิ่วในไตอาจเกิดขึ้นได้จากการสะสมของแร่ธาตุแข็งชนิดต่างๆ เช่น ปริมาณของเกลือ แร่ธาตุ และสสารต่าง ๆ เช่น แคลเซียมออกซาเลต แคลเซียมฟอสเฟต ยูริก แมกนีเซียมแอมโมเนียมฟอสเฟต ในปัสสาวะที่เปลี่ยนแปลงไป เป็นต้น โดยมีปริมาณมากเกินกว่าของเหลวในปัสสาวะจะละลายหรือทำให้เข้มข้นน้อยลงได้ จนเกิดการเกาะตัวเป็นก้อนนิ่ว

โดยเกิดจากปัจจัยหลายอย่าง ทั้งปัจจัยเสี่ยงทางด้านสิ่งแวดล้อม เมตาบอลิซึมของร่างกายแต่ละคน ปัจจัยทางพันธุกรรม วิถีการดำเนินชีวิต และอุปนิสัยการบริโภคอาหาร ต่าง ๆ ดังนี้

• กายวิภาคของไต พันธุกรรม เชื้อชาติ
  • ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ อากาศ และฤดูกาล
  • รับประทานอาหารแคลเซียม โปรตีน เกลือ และน้ำตาล สูงมากเกินไป
  • ปริมาณน้ำที่ดื่ม / ดื่มน้ำน้อยเกินไป
  • ใส่น้ำตาลในเครื่องดื่มมากเกินไป
  • กินอาหารที่มีสารออกซาเลตยับยังการดูดซึมแคลเซียม อาทิ ถั่ว หน่อไม้ ช็อกโกแลต ผักปวยเล้ง มันเทศ ฯลฯ
  • กินวิตามินซีมากกว่าวันละ 1,000 มิลลิกรัม
  • ต่อมพาราไทรอยด์ทำงานมากเกินไป
  • โรคแทรกซ้อนจากการเป็นโรคเกาต์
  • โรคลำไส้อักเสบ เรื้อรัง
  • โรคอ้วนน้ำหนักมากเกินไป
  • โรคเบาหวาน
  • อาชีพ ยาบางชนิด

อาการโรคนิ่วในไต

ผู้ป่วยอาจมีก้อนนิ่วเป็นเวลาหลายปีโดยไม่มีอาการแสดงใด ๆ โดยอาจบังเอิญตรวจพบก้อนนิ่วจากการตรวจวินิจฉัยด้วยภาพจากโรคอื่น ๆ แต่เมื่อร่างกายขับก้อนนิ่วผ่านไปยังระบบทางเดินปัสสาวะ ก็อาจจะก่อให้เกิดอาการต่าง ๆ ได้ดังนี้

• ปวดเอวข้างที่มีก้อนนิ่ว
  • ปวดหลังหรือช่องท้องช่วงล่างข้างใดข้างหนึ่ง
  • ปวดเสียด ปวดบิดเป็นพัก ๆ และปวดรุนแรงเป็นช่วง ๆ
  • หนาวสั่น เป็นไข้
  • คลื่นไส้ อาเจียน
  • ปัสสาวะเป็นเม็ดทราย
  • ปัสสาวะแล้วเจ็บ
  • ปัสสาวะบ่อย
  • ปัสสาวะน้อย
  • ปัสสาวะไม่ออก
  • ปัสสาวะมีกลิ่นแรง
  • ปัสสาวะเป็นเลือดคือเมื่อปัสสาวะเป็นสีชมพูหรือสีแดง เลือดในปัสสาวะอาจมองไม่เห็นด้วยตาเปล่าแต่สามารถตรวจพบได้ในห้องปฏิบัติการ
  • ปวดบิดในท้องรุนแรงถ้าก้อนนิ่วตกลงมาที่ท่อไต
การรักษาโรคนิ่วในไต

การรักษานิ่วในไตส่วนใหญ่รักษาตามชนิดและสาเหตุ ได้แก่

• การรักษาแบบไม่ต้องผ่าตัด หากนิ่วมีขนาดก้อนเล็กมากๆ ไม่เกิน 5 มิลลิเมตร อาจหลุดออกมาได้เอง โดยการดื่มน้ำเยอะ ๆ เพื่อขับออกมาทางปัสสาวะ โดยแพทย์อาจพิจารณาสั่งยาช่วยขับก้อนนิ่วตามความเหมาะสม
  • การใช้เครื่องสลายนิ่ว (Extracorporeal Shock Wave Lithotripsy : ESWL) เป็นการสลายนิ่วขนาดไม่เกิน 2 เซนติเมตร โดยใช้คลื่นเสียงความถี่สูง ทำให้ก้อนนิ่วแตกตัวและขับออกมาทางปัสสาวะ ซึ่งจะสลายตัวหลังจากใช้เครื่องสลายนิ่วประมาณ 1 ชั่วโมง และจะถูกขับออกมาพร้อมกับปัสสาวะภายหลังการรักษาแล้วหลายวันถึง 1 สัปดาห์ ผู้ป่วยอาจเจ็บเล็กน้อย และมีผลข้างเคียงอื่น ๆ ตามมา จึงควรทำการรักษากับแพทย์เฉพาะทางที่มีความชำนาญอย่างใกล้ชิด
  • การส่องกล้องสลายนิ่ว (Ureteroscopy) เป็นการสลายนิ่วขนาดไม่เกิน 3 เซนติเมตร โดยแพทย์จะใช้เครื่องมือที่มีกล้อง Ureteroscopy ติดอยู่ด้วยเข้าไปทางท่อปัสสาวะเพื่อทำให้ก้อนนิ่วแตกตัวเป็นชิ้นเล็ก ๆ เพื่อขับออกมาทางปัสสาวะ
  • การรักษาแบบผ่าตัด (PercutaneousNephrolithotomy : PCNL) ใช้ในกรณีที่ก้อนนิ่วมีขนาดใหญ่และรักษาวิธีอื่นไม่ได้ผล โดยแพทย์จะทำการผ่าตัดด้วยการเจาะรูเล็ก ๆ บริเวณหลังของผู้ป่วยแล้วใช้กล้องส่องเพื่อนำเครื่องมือสอดเข้าไปทำให้นิ่วแตกเป็นชิ้นเล็ก จากนั้นจึงคีบก้อนนิ่วออกมาทางรูเดิม ซึ่งวิธีนี้ต้องพิจารณาและทำการผ่าตัดโดยแพทย์เฉพาะทางที่มีความชำนาญเท่านั้น

ตรวจโรคนิ่วในไต ที่ภูเก็ตตรวจได้ที่ไหน?