โรคภูมิแพ้ อย่างโรคหอบหืด โรคหวัดภูมิแพ้ ถือเป็นโรคที่มีผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตรุนแรงที่สุด หรือกลุ่มผู้ป่วยที่มีอาการคัดจมูก จามบ่อย คันตา คันคอ น้ำมูกใสไหลเอง หรืออาจคันเป็นช่วง ๆ อาการดังกล่าวเกิดขึ้นอย่างเรื้อรังและอาจกำเริบเป็นระยะ ๆ

อาการหอบหืดเกิดจากการหดตัวหรือตีบตันของช่องทางเดินหายใจส่วนหลอดลม ทำให้อากาศเข้าสู่ปอดน้อยลง แท้จริงแล้วเป็นผลจากการอักเสบของเยื่อบุหลอดลม ชื่อโรคหอบหืดนี้เรียกตามอาการของคนไข้ โรคนี้ต่างจากโรคอื่น ๆ คือคนไข้บางคนมีอาการน้อย บางคนมีอาการมากและอาจเสียชีวิตได้ โดยภาวะที่กระตุ้นให้โรคกำเริบต่างกันในคนไข้แต่ละคน

โรคหอบหืด

โรคหอบหืด คืออะไร?

โรคหอบหืด (Asthma) เป็นโรคที่มีการอักเสบเรื้อรังของเยื่อบุหลอดลม ร่วมกับภาวะผิดปกติของหลอดลมที่ไวต่อสิ่งกระตุ้นต่างๆ มากกว่าปกติ โดยมักจะมีอาการเป็นๆ หายๆ เวลาที่มีอาการเราจะเรียกว่าหอบหืดกำเริบ อาการที่พบบ่อยคือ หายใจมีเสียงหวีด ไอ แน่นหน้าอก หายใจไม่อิ่ม

เมื่อผู้ป่วยสัมผัสกับสิ่งกระตุ้น กล้ามเนื้อบริเวณหลอดลมจะเกิดการหดเกร็ง ผนังหลอดลมบวมหนาขึ้นและสร้างสารคัดหลั่งหรือเสมหะมากขึ้น ทำให้หลอดลมตีบแคบลง ผู้ป่วยจึงหายใจลำบาก มีอาการเหนื่อยหอบ สมรรถภาพการทำงานของปอดลดลง ในรายที่อาการรุนแรงมากอาจเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

โรคหอบหืดเป็นโรคที่รักษาไม่หายขาด แต่สามารถควบคุมไม่ให้อาการกำเริบได้แต่ถ้าหอบหืดกำเริบไม่รุนแรงแต่ปล่อยให้มีการอักเสบในหลอดลมบ่อย มีอาการหลอดลมตีบตันบ่อยๆ ในที่สุดจะเกิดการตีบตันของหลอดลมแบบถาวร ซึ่งจะรักษาได้ยาก

2 ใน 3 ของเด็กที่เป็นโรคหืดจะมีภาวะภูมิแพ้ร่วมด้วย เด็กที่มี อาการหอบหืด ภูมิแพ้ เมื่อผู้ป่วยเด็กมีอาการทางจมูกมากขึ้น ก็จะทำให้ผู้ป่วยมีอาการหอบมากขึ้นได้ และในทางตรงกันข้ามถ้าได้ควบคุมอาการของโรคทางจมูกได้ดี ก็จะทำให้อาการหอบหืดน้อยลงด้วย

สาเหตุโรคหอบหืด

• กรรมพันธุ์ หรือพันธุกรรม ถ้าพ่อแม่เป็นโรคหืด ลูกจะมีโอกาสเป็นโรคหืดเพิ่มขึ้น
  • สิ่งแวดล้อม ได้แก่ สารก่อภูมิแพ้พวก ละอองเกสรดอกไม้ ไรฝุ่น ขนสุนัข-แมว บุหรี่ ฯลฯ
  • อากาศเย็น อุณหภูมิต่ำลง
  • การติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ  จาก ไวรัส  รา แบคทีเรีย เช่น เป็นไข้หวัด ไซนัสอักเสบ
  • ความเครียด
  • ออกกำลังกายหักโหมเกินไป
  • มีภาวะกรดไหลย้อน
  • รับประทานยาบางชนิด เช่น แอสไพริน และยาในกลุ่มต้านอาการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ เช่น ไอบูโพรเฟน

อาการโรคหอบหืด

• ไอแห้งๆ มีเสมหะขาวใส
  • แน่นหน้าอก
  • หายใจไม่สะดวก หายใจขัด หายใจมีเสียงหวีด
  • หอบเหนื่อย หายใจลำบาก หรือหายใจเร็ว โดยเฉพาะกลางคืน เช้ามืด ขณะออกกำลังกาย ขณะเป็นไข้หวัด
  • เป็นหวัดลงปอดหรือติดเชื้อทางเดินหายใจบ่อย ๆ
  • ระบบหายใจล้มเหลว
  • ถ้าหลอดลมไม่ตีบมากนัก ผู้ป่วยอาจมีแต่อาการไอเพียงอย่างเดียว โดยไม่รู้สึกเหนื่อยหอบหายใจลำบากหรือมีเสียงเสียงหวีด
  • ถ้าหลอดลมตีบมาก ผู้ป่วยก็จะมีอาการมาก อาจต้องมารับการรักษาที่โรงพยาบาลหรือห้องฉุกเฉิน หากหลอดลมตีบมาก ผู้ป่วยจะหายใจไม่ได้ ขาดอากาศและเสียชีวิตได้
การรักษาโรคหอบหืด

การรักษาโรคหอบหืด คือ สามารถใช้ชีวิตได้เป็นปกติ และลดความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะหอบหืดกำเริบอย่างรุนแรง อาจถึงเสียชีวิตได้ อีกทั้งยังต้องไม่เกิดภาวะหลอดลมตีบตันถาวรในระยะยาว โดยจะปรับยาอย่างเหมาะสมโดยขึ้นอยู่กับความแรงของโรค อายุคนไข้ และภาวะที่เกิดร่วมกับโรคหอบหืด เช่น ภาวะภูมิแพ้ หรือโพรงจมูกอักเสบเรื้อรังทั่ว ๆ ไป โดยแนวทางรักษาที่เป็นที่ยอมรับ ได้แก่

• กลุ่มยาควบคุมหรือระงับการอักเสบของหลอดลม เช่น ยากลุ่มคอร์ติโคสเตียรอยด์ชนิดสูดพ่น (inhaled corticosteroids)
  • กลุ่มยาบรรเทาอาการ ได้แก่ ยาขยายหลอดลมซึ่งมีฤทธิ์ทำให้กล้ามเนื้อหลอดลมคลายตัวและขยายตัว จึงช่วยลดอาการไอ เหนื่อยหอบ หายใจไม่สะดวก ยานี้ควรใช้เฉพาะเมื่อมีอาการ และไม่มีผลในการลดอาการหลอดลมอักเสบ

เนื่องจากโรคหอบหืด เป็นโรคที่มีการเปลี่ยนแปลงอาการเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ดังนั้น แพทย์จะประเมินผลการรักษาด้วยยาเป็นระยะ และอาจต้องปรับเปลี่ยนหรือลด-เพิ่มขนาดของยาตามความจำเป็นเพื่อให้การควบคุมโรคเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ลดอาการข้างเคียงจากการใช้ยา และลดความเสี่ยงของอาการกำเริบเฉียบพลันซึ่งอาจทำให้ผู้ป่วยต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้

การรักษาอื่นๆ ร่วมด้วยนอกจากยา

• รับประทานอาหารที่มีประโยชน์
  • พักผ่อนให้เพียงพอ
  • ผ่อนคลายความเครียดตามสุขอนามัย
  • หยุดสูบบุหรี่
  • หลีกเลี่ยงตัวกระตุ้น, สารก่อภูมิแพ้, air pollution
  • รักษาโรคร่วมให้ดี เช่นภูมิแพ้, โรคอ้วน
  • มีการออกกำลังกายสม่ำเสมอ รวมถึง breathing exercise
  • วัคซีน ปัจจุบันแนะนำวัคซีนไข้หวัดใหญ่ และ วัคซีน covid-19

ตรวจโรคหอบหืดที่ภูเก็ตตรวจได้ที่ไหน?