เป็นโรคในระบบทางเดินปัสสาวะ เป็นภาวะติดเชื้อแบคทีเรียบริเวณกรวยไต ซึ่งอยู่ระหว่างไตกับท่อไต หรือมีการอักเสบของเนื้อเยื่อของไต ซึ่งอาจเกิดได้จากพฤติกรรมที่ใช้ในชีวิตประจำวันในเรื่องของการทำความสะอาดหลังปัสสาวะ  อุจจาระเสร็จ หรือการกลั้นปัสสาวะนานๆ กรวยไตอักเสบ เป็นอาการที่พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย

กรวยไตเป็นส่วนหนึ่งของไต ซึ่งเป็นที่รวมของปัสสาวะที่กรองออกมาจากไตก่อนจะผ่านไปยังท่อไตและลงไปที่ท่อปัสสาวะ กรวยไตอาจเกิดการอักเสบทั้งแบบเฉียบพลัน หรือเรื้อรังก็ได้ แต่ส่วนใหญ่มักเป็นอาการแบบเฉียบพลัน โรคกรวยไตอักเสบเฉียบพลันพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย พบมากในหญิงตั้งครรภ์ ผู้ป่วยที่เป็นนิ่วในทางเดินปัสสาวะ ผู้ป่วยเบาหวานหรือมีภูมิคุ้มกันต่ำ ผู้ชายสูงอายุที่เป็นต่อมลูกหมากโต ผู้ป่วยที่เป็นอัมพาต การอักเสบของทางเดินปัสสาวะเป็นโรคที่พบได้บ่อยมาก

โรคกรวยไตอักเสบ

โรคกรวยไตอักเสบ คืออะไร?

กรวยไตอักเสบ (Pyelonephritis) เป็นโรคระบบทางเดินปัสสาวะ ที่อาจจะเกิดจากพฤติกรรมในชีวิตประจำวัน สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัย แต่จะพบโรคนี้ได้จากผู้หญิง มากกว่าผู้ชาย กรวยไตอักเสบอาจจะเป็นโรคแทรกซ้อนของโรคนิ่วในทางเดินปัสสาวะ และกระเพาะปัสสาวะอักเสบ หากปล่อยอาการไว้จะทำให้เป็นโรคไตวายเรื้อรังได้

กรวยไตมีลักษณะเป็นโพรง ต่อกับท่อไต มีหน้าที่รองรับน้ำปัสสาวะ ที่กรองจากเซลล์ไต ส่งไปสู่ท่อไต

สาเหตุโรคกรวยไตอักเสบ

กรวยไตอักเสบ เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียในกรวยไต โดยเฉพาะเชื้อแบคทีเรียอีโคไลเป็นเชื้อที่พบบ่อย โดยแบ่งได้เป็นสองชนิด คือ

กรวยไตอักเสบเฉียบพลัน (Acute Pyelonephritis)

เป็นการติดเชื้อแบคทีเรียกลุ่มแกรมลบบริเวณกรวยไต เชื้อที่พบได้บ่อย เช่น อีโคไล (Escherichia Coli) สูโดโมแนส (Pseudomonas) และ เคล็บซิลลา (Klebsiella) เป็นต้น กรวยไตอักเสบเฉียบพลัน จะแสดงอาการชัดเจน และรุนแรง รักษาหายภายใน2-3 สัปดาห์ มักจะพบผู้ป่วยเป็นผู้หญิงในวัยเด็ก และวัยเจริญพันธุ์มากกว่าผู้ชาย

กรวยไตอักเสบเรื้อรัง (Chronic Pyelonephritis)

เป็นการติดเชื้อแบคทีเรียบริเวณกรวยไต จาากการอุดกั้นหรือความผิดปกติของทางเดินปัสสาวะ ไม่แสดงอาการ นอกจากการตรวจพบเชื้อแบคทีเรีย และเม็ดเลือดขาวในปัสสาวะ ผู้ป่วยมักจะมีการอักเสบของกรวยไตเป็นระยะเวลานาน ทำให้เซลล์ของไตถูกทำลาย เกิดภาวะไตวายเรื้อรัง ในที่สุด

อาการโรคกรวยไตอักเสบ

• มีอาการแสบเจ็บระหว่างปัสสาวะ
  • มีหนองหรือเลือดปนอยู่ในปัสสาวะ (Hematuria)
  • รู้สึกปวดปัสสาวะตลอดเวลา
  • ปัสสาวะมีกลิ่นคาว หรือปัสสาวะมีกลิ่นผิดปกติ
  • ปวดปัสสาวะบ่อยต้องรีบเข้าห้องน้ำ หรือกลั้นปัสสาวะไม่อยู่
  • คลื่นไส้ อาเจียน
  • เจ็บปวดบริเวณสีข้างกับปวดท้อง
  • มีไข้และรู้สึกหนาวสั่น
  • ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร

การรักษาโรคกรวยไตอักเสบ

• ควรรีบไปพบแพทย์ตั้งแต่เริ่มมีอาการ และไม่ควรซื้อยาปฏิชีวนะมารับประทานเอง
  • แพทย์จะทำการตรวจหาเชื้อแบคทีเรียในปัสสาวะ ตรวจเลือด หรือตรวจพิเศษอื่น ๆ เพื่อดูค่าเม็ดเลือดขาวที่บ่งถึงการอักเสบได้ รวมทั้งตรวจหาการติดเชื้อหรือตรวจส่องกล้องระบบทางเดินปัสสาวะ
  • การให้ยาปฏิชีวนะเพื่อกำจัดเชื้อแบคทีเรีย เช่น ยาไซโพรฟล็อกซาซิน ซัลฟาเมท็อกซาโซล ไทรเมโทพริม เป็นต้น
  • ในบางรายอาจจำเป็นต้องฉีดยาปฏิชีวนะ เจนตามัยซิน (Gentamicin) หากผู้ป่วยมีอาการติดเชื้ออย่างรุนแรง ร่วมกับการให้น้ำเกลือ และยาแก้ปวดลดไข้  แพทย์จะตรวจปัสสาวะ และเลือด ติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง
  • ประคบร้อนบริเวณหน้าท้อง หลัง หรือสีข้างเพื่อลดอาการปวด

ตรวจโรคกรวยไตอักเสบที่ภูเก็ตตรวจได้ที่ไหน?