โรคความดันโลหิตสูง (Hypertension) เป็นโรคที่สำคัญมาก โดยจะตรวจพบได้จากการวัดความดันโลหิต โดยเกิดจากการที่มีความดันเลือดสูงกว่าปกติ คือ มากกว่าหรือเท่ากับ 140/90 ติดต่อกันเป็นเวลานาน มักไม่แสดงอาการ แต่ส่งผลเสียต่อหลอดเลือดและหัวใจ ทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงถึงชีวิต หรือพิการอาทิ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง กล้ามเนื้อหัวใจหนา เส้นเลือดแดงใหญ่โป่งพอง ไตวาย เป็นต้น

สาเหตุของโรคความดันโลหิตสูง

มากกว่าร้อยละ 90 ไม่มีสาเหตุ มีเพียงส่วนน้อยที่มีสาเหตุ เช่น โรคของต่อมไร้ท่อบางชนิด โรคไต โรคของหลอดเลือดบางประเภท ที่ทำให้ความดันโลหิตสูงได้ ปัจจัยที่ส่งเสริมให้มีความดันโลหิตสูง มีหลายปัจจัย เช่น อายุ เพศ พันธุกรรม เชื้อชาติ ภาวะนํ้าหนักตัวเกินหรือโรคอ้วน การรับประทานอาหารเค็มจัด และอายุที่มากขึ้น โดยส่วนใหญ่จะพบได้มากในผู้หญิงที่มีอายุตั้งแต่ 40-50 ปีขึ้นไปหรือวัยหมดประจำเดือน เป็นต้น

อาการของโรคความดันโลหิตสูง

โรคความดันโลหิตสูงระยะแรกส่วนใหญ่ไม่มีอาการมีเพียงส่วนน้อยที่มีอาการและที่พบได้บ่อยคือ ปวดมึนท้ายทอยตึงที่ต้นคอ ปวดศีรษะ สำหรับผู้ที่มีความดันสูงรุนแรงอาจมีอาการ เช่น อ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ใจสั่น มือเท้าชา ตามัว อัมพาต หรือเสียชีวิตเฉียบพลัน เป็นต้น

การรักษาโรคความดันโลหิตสูง

เปลี่ยนพฤติกรรมสู่การสร้างสุขภาพที่ดี เพื่อลดความดัน และปัจจัยเสี่ยง ผู้ที่มีความดันสูงเพียงเล็กน้อยความดันจะลดเป็นปกติได้โดยไม่ใช้ยา ได้แก่130/80 มม.ปรอท แนวทางการรักษามีดังนี้ ลดน้ำหนักส่วนเกิน เพิ่มการรับประทานผักผลไม้ ธัญพืช ปลาและ นมไขมันต่ำระมัดระวังการรับประทานอาหารหวาน ไขมันควบคุมอาหารรสเค็ม รู้จักคลายเครียด ออกกำลังกายสม่ำเสมอแต่ถ้าเลิกออกกำลังกาย ความดันสูงจะกลับมาใหม่เลิกบุหรี่และเหล้า

ให้ยารักษาความดันโลหิต สำหรับผู้ที่มีความดันยังคงสูงกว่า140/90 มม.ปรอท เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อน ปัจจุบันมียาใหม่ๆ ที่มีคุณภาพให้ผลดีในการรักษา และควบคุมความดันให้อยู่ในระดับปกติ เช่น ขับเกลือและน้ำออกทางปัสสาวะลดอัตราการเต้นของหัวใจ ขยายหลอดเลือด เป็นต้น

ติดตามการรักษา เพื่อประเมินการควบคุมความดันโลหิตอย่างสม่ำเสมอ และผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ เช่น ตรวจปัสสาวะ และเลือด ตรวจคลื่นหัวใจ เป็นต้น

ยาควบคุมความดันโลหิตสูง

หลักการใช้ยาในการควบคุมความดันโลหิตสูง

• ควรรับประทานยาอย่างสม่ำเสมอและเป็นช่วงเวลาเดียวกัน
  • ห้ามหยุดยาลดความดันเองเพราะอาจเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนจากการหยุดยา เช่น ภาวะความดันโลหิตสูงเฉียบพลัน
  • ไม่ควรลดหรือเพิ่มขนาดยาเอง เพราะอาจเสี่ยงต่อความดันโลหิตสูงหรือต่ำได้
  • ไม่ควรลืมรับประทานยา
  • กรณีรับประทานยาวันละครั้งแล้วลืมรับประทานยา ให้รับประทานเมื่อนึกได้
  • กรณีรับประทานยาวันละสองครั้งแล้วลืมรับประทานยา ให้รับประทานเมื่อนึกได้ถ้ายังอยู่ในช่วงเช้า แต่ถ้าใกล้มื้อยาถัดไป ให้รับประทานยามื้อถัดไปโดยไม่ต้องเพิ่มขนาดยาเป็น 2 เท่าของที่รับประทาน
  • การควบคุมความดันโลหิตสูงไม่ใช่เฉพาะใช้ยาเพียงอย่างเดียว ต้องร่วมกับการควบคุมปัจจัยเสี่ยงที่มีผลต่อภาวะความดันโลหิตสูง เช่น ควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย งดสูบบุหรี่
  • หลีกเลี่ยงยาสมุนไพรหรืออาหารเสริมอื่นๆ เพราะอาจทำให้ผลในการควบคุมความดันไม่มีประสิทธิภาพ หรือมีปฏิกิริยากับยาที่รับประทาน
  • ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้ยาทุกครั้ง

ตรวจโรคความดันโลหิตสูงที่ภูเก็ตตรวจได้ที่ไหน?