โรคหนองในเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ พบได้ทั้งในเพศชายและเพศหญิง  อาการที่พบบ่อย ได้แก่ มีตกขาวผิดปกติออกมาทางช่องคลอดหรือหนองจากอวัยวะเพศชาย หรือมีปัสสาวะแสบขัด วิธีการรักษา ได้แก่ การให้ยาปฏิชีวนะ หากไม่ได้รับการรักษาอย่างเหมาะสมอาจทำให้การติดเชื้อลุกลามหรือรุนแรงมากขึ้น หรือมีภาวะแทรกซ้อน

สาเหตุการเกิดโรคหนองใน

โรคหนองใน (Gonorrhea) คือ โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ชนิดหนึ่ง เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Neisseria gonorrhoeae  ซึ่งมักทำให้เกิดการติดเชื้อบริเวณอวัยวะเพศ ทวารหนัก และลำคอ

อาการของโรคหนองใน

อาการโรคหนองในในเพศหญิงที่พบบ่อย ได้แก่

• ปัสสาวะแสบขัด รู้สึกเจ็บเวลาปัสสาวะ
  • ตกขาวเพิ่มขึ้น มีสีหรือกลิ่นผิดปกติ
  • เลือดออกทางช่องคลอดระหว่างรอบเดือน

อาการโรคหนองในในเพศชายที่พบบ่อย ได้แก่

• มีหนองสีขาว เหลือง หรือเขียวออกจากปลายองคชาต
  • มีอาการปวดหรืออัณฑะบวมขึ้น (พบได้น้อย)

การติดเชื้อทางทวารหนัก อาจมีอาการแสดงดังนี้

• มีหนอง มีเลือดออก
  • คันบริเวณรอบรูทวารหนัก
  • แสบร้อน
  • ปวดบิดท้องหรือทวารหนัก

วิธีรักษาโรคหนองใน

การรักษาโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ แพทย์จะให้ยาปฎิชีวนะเป็นหลัก ซึ่งจะพิจารณาว่าควรได้รับในรูปแบบฉีดเข้าเส้นเลือดดำ หรือรับประทาน โดยยาจะออกฤทธิ์เพื่อฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดโรค ช่วยรักษาการอักเสบและอาการอื่น ๆ ของโรคหนองใน สำหรับระยะเวลา และขนาดยาในการรักษาขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการ และการพิจารณาของแพทย์ จึงควรเข้าพบแพทย์ตามนัดหมายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อการรักษาอย่างต่อเนื่อง และป้องกันภาวะดื้อยาที่อาจทำให้โรคหนองในหายยากขึ้น การให้ความร่วมมือในการใช้ยา และเป็นการลดความเสี่ยงระหว่างการรักษา ถือ เป็นหัวใจสำคัญของการรักษาโรคหนองใน

เมื่อได้รับยาอาการจะค่อยๆ ทุเลาลงใน 24 ชั่วโมง แพทย์จะให้ยารักษาประมาณ 1 สัปดาห์แล้วกลับมาตรวจซ้ำ ในช่วงที่กำลังรักษาให้งดการมีเพศสัมพันธ์เด็ดขาด เพราะสามารถแพร่เชื้อได้ และเสี่ยงต่อการอักเสบติดเชื้อ แม้แต่การใช้ถุงยางอนามัยก็ไม่ควร

การป้องกันโรคหนองใน

1. งดการมีเพศสัมพันธ์จนกว่าจะรักษาหายทั้งผู้ป่วยและคู่นอน ถ้าจำเป็นต้องใช้ถุงยางอนามัย
2. รับประทานยา หรือรับการรักษาจนครบตามแผนการรักษาของแพทย์
3. ดูแลความสะอาดร่างกาย และความสะอาดของเสื้อผ้า ชุดชั้นใน ไม่ใส่ซ้ำ ไม่ใช้ร่วมกับผู้อื่น
4. ดูแลความสะอาดอวัยวะสืบพันธุ์ทุกครั้งหลังขับถ่ายโดยล้างจากด้านหน้าไปด้านหลัง แล้วซับให้แห้งด้วยผ้าหรือทิชชูที่สะอาด
5. มารับการตรวจรักษาตามแพทย์นัดอย่างสม่ำเสมอ
6. ถ้ามีอาการผิดปกติ เช่น ตกขาวมีกลิ่นเหม็น หรือมีหนองไหลจากอวัยวะสืบพันธุ์ ควรไปพบแพทย์ไม่ควรซื้อยามารับประทานเอง
7. หากคู่นอนมีอาการน่าสงสัย ควรแนะนำ พามาพบแพทย์ และใช้ถุงยางอนามัยเมื่อมีเพศสัมพันธ์

ตรวจโรคหนองในและรักษาได้ที่ไหนในภูเก็ต